วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

เมนูลดน้ำหนัก เห็นผลภายใน 7 วัน


สำหรับ เมนูอาหารลดน้ำหนัก นั้นมีด้วยกันหลากหลายสูตรค่ะ แต่ละสูตรมักเน้นให้ร่างกายได้สารอาหารครบหมู่แต่ได้พลังงานไม่มากเกินพอดี เรามาดูเมนูอาหารลดน้ำหนักภายใน 7 วันสูตรแรกกันนะคะ


วันที่ 1
  • อาหารเช้า-กล้วยน้ำว้า,ฝรั่ง,โยเกิร์ต น้ำมะละกอปั่นผสมกับน้ำส้มคั้นและขิงเล็กน้อย(ผสมน้ำลงไปให้เจือจาง)
  • อาหารกลางวัน-ข้าวต้มปลากับหน่อไม้ฝรั่งสีเขียว น้ำมะละกอครึ่งผลปั่นกับน้ำส้มคั้น 50 มิลลิกรัมและโยเกิร์ต 100 กรัม
  • อาหารเย็น-ก๋วยเตี๋ยวไก่
วันที่ 2
  • อาหารเช้า-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ไข่เจียวใส่หอมซอย กล้วยน้ำว้า 1 ผล และสับปะรด 1 ชิ้น
  • อาหารกลางวัน-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี แกงจืดวุ้นเส้น น้ำมะละกอปั่นผสมน้ำส้มและขิงเล็กน้อย(ผสมน้ำให้เจือจาง)
  • อาหารเย็น-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี แกงเผ็ดเนื้อ
วันที่ 3
  • อาหารเช้า-กล้วย มะละกอ โยเกิร์ต สับปะรด
  • อาหารกลางวัน-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ต้มยำกุ้ง กล้วย 1 ผล
  • อาหารเย็น-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ผัดผักรวมมิตร
วันที่ 4
  • อาหารเช้า-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ไข่เจียวใส่พริกหวาน ฝรั่งและกล้วยน้ำว้าอย่างละ 1 ผล
  • อาหารกลางวัน-ข้าวต้มหมู น้ำมะลกอปั่นผสมน้ำส้มและขิงเล้กน้อย(ผสมน้ำให้เจือจาง)
  • อาหารเย็น-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ผัดผักเปรี้ยวหวานกุ้ง
วันที่ 5
  • อาหารเช้า-กล้วยน้ำว้า มะละกอ และโยเกิร์ต น้ำฝรั่ง 1 แก้ว
  • อาหารกลางวัน-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี แกงจืดวุ้นเส้นใส่ผัก มะม่วง 1 ผล
  • อาหารเย็น-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี แกงเผ็ดไก่
วันที่ 6
  • อาหารเช้า-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ไข่เจียวใส่มะเขือเทศ ฝรั่ง สับปะรด
  • อาหารกลางวัน-ข้าวต้มกุ้ง น้ำมะม่วงปั่นผสมกับน้ำส้มคั้นและขิงเล็กน้อย(ผสมน้ำให้เจือจาง)
  • อาหารเย็น-เส้นใหญ่ผัดซีอิ๊ว
วันที่ 7
  • อาหารเช้า-โยเกิร์ต สับปะรด กล้วยน้ำว้า น้ำมะม่วงปั่นผสมน้ำส้มคั้นและขิงเล็กน้อย(ผสมน้ำให้เจือจาง)
  • อาหารกลางวัน-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี แกงป่าไก่ น้ำสับปะรดปั่น
  • อาหารเย็น-ข้าวซ้อมมือ 1 ทัพพี ผัดผักใส่เต้าหู้

ภาพประกอบจาก manager.co.th
อ้างอิงข้อมูลจาก หนังสือเคล็ดง่ายๆ สลายไขมัน

วันเสาร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557

การสร้างแรงจูงใจระหว่างการลดน่้ำหนัก


การคิดจะทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้น อันดับแรกเราต้องมีแรงจูงใจเสียก่อนค่ะ เมื่อมีแรงจูงใจแล้วก็จะเกิดความมุ่งมั่นและความขยันอดทนเพื่อกระทำการสิ่งนั้น ๆ ให้สำเร็จ เหมือนอย่างที่เพื่อนๆ สมาชิกเคล็ดลับผมสวย ผิวใส หุ่นดี ต้องการที่จะ ควบคุมน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่อ้วน หรือมีน้ำหนักที่เกินไปกว่าปกติมากเกินไปนั่นเองน่ะนะคะ


สำหรับการสร้างแรงจูงใจเพื่อลดน้ำหนักนั้น สามารถหาได้ง่ายๆ จากตัวเองและคนรอบข้างค่ะ เราลองมาดูตัวอย่างของแรงจูงใจเพื่อลดน้ำหนักให้ได้ผลดีมากยิ่งขึ้นกันนะคะ

  1. สวยเพื่อตัวเอง การมีหุ่นดี มีน้ำหนักที่พอเหมาะนั้นทำให้เรามีบุคลิกที่ดี สวมใส่เสื้อผ้าได้สวยงาม อีกทั้งยังมีสุขภาพที่ดีอีกด้วยนะคะ ดังนั้นการลดน้ำหนักจึงเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีความสวยงามตามที่ตั้งใจ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อทำสำเร็จแล้ว นอกจากเราจะมีรูปร่างที่เราพอใจแล้วยังถือเป็นความภูมิใจและเพิ่มความนับถือตัวเองได้อีกด้วย
  2. สวยเพื่อคนอื่น ส่วนใหญ่แล้วบุคคลรอบข้างนั้นจะเป็นแรงกระตุ้นสำคัญอีกแรงหนึ่งในการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ คนรัก เพื่อนฝูง ซึ่งล้วนแล้วจะอยากเห็นเรามีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข้งแรง และมีรูปร่างที่สมส่วนด้วยกันทั้งนั้น
  3. ชวนเพื่อนมาลดน้ำหนักด้วยกัน การจะทำอะไรก็ตาม หากมีคนทำด้วยกันหรือช่วยกันทำ ก็จะเกิดความสนุกในกิจกรรมนั้น ๆ การลดน้ำหนักก็เช่นกันค่ะ หากมีเพื่อนร่วมอุดมการก็จะช่วยให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตักเตือนกันและกันไม่ให้รับประทานอาหารแบบตามใจปากมากเกินไป การออกกำลังกาย การแข่งขันกันเพื่อควบคุมน้ำหนักเป็นต้น
  4. ให้รางวัลตัวเองสำหรับการลดน้ำหนักได้ตามเป้า ข้อนี้เป็นแรงจูงใจที่หลายๆ คนใช้เช่นกันค่ะ การให้รางวัลตัวเองนั้นถือเป็นแรงจูงใจสำหรับการลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่ง แต่อย่าให้รางวัลเป็นของกินอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะแทนที่จะน้ำหนักลดลงจะกลายเป็นขึ้นๆ-ลงๆ เสียเปล่าๆ
  5. แปะรูปนางแบบไว้หน้าตู้เย็น เพื่อเป็นการเตือนตัวเองเมื่อจะหยิบของกิน อย่างน้อยก็เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกผิดที่ตามใจปาก และเป็นแรงผลักดันให้อยากมีรูปร่างสมส่วนอย่างนางแบบที่ชื่นชอบได้นะคะ
  6. ให้กำลังใจตัวเอง การขาดกำลังใจทำให้เรายอมแพ้ในการลดน้ำหนักได้บ่อยครั้งค่ะ ดังนั้นกำลังใจที่ดีจะสร้างความอดทน มุ่งมั่น ทำให้เราสามารถน้ำหนักอย่างได้ผลมากขึ้น
  7. นำคำสบประมาทมาเป็นแรงผลักดันสร้างความมุ่งมั่นโดยไม่ท้อถอย เชื่อว่าหลายคนที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน่าจะเจอเหตุการณ์ที่พบกับคำสบประมาทบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยวาจา สายตา หรือท่าทาง ดังนั้น ขอให้นำเอาคำสบประมาทเหล่านั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักให้ได้ผลแทนที่จะหยิบเอามาทำร้ายตัวเองแล้วปล่อยให้ร่างกายมีรูปร่างใหญ่โตเกินมาตรฐานอีกต่อไปน่ะนะคะ
ในตอนหน้าของบล็อกเคล็ดลับผมสวย ผิวใส หุ่นดี เราจะมาดูสูตรลับไดเอต ที่จะช่วยลดน้ำหนักและเห็นผลได้ใน 7 วันกันค่ะ


ภาพประกอบจาก forums.soompi.com

วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

กินอย่างไรไม่ให้อ้วน


ความ อ้วน นั้นสัมพันธ์กับพฤติกรรมการกินอย่างแยกกันแทบไม่ออกค่ะ เนื่องจากเมื่อเราตามใจปากก็จะส่งผลทำให้ได้รับพลังงานเกินกว่าที่จำเป็น และสะสมเป็นไขมันพอกพูนตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย จนเกิดภาวะอ้วนหรือมีน้ำหนักตัวเกินกว่าที่เหมาะสมได้ในที่สุดน่ะนะคะ



วันนี้เราจะมาดูกันค่ะ ว่าเราจะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ห่างไกลจากคำว่าอ้วนได้บ้าง

  1. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืนนั้นจัดเป็นพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้ร่างกายได้รับพลังงานที่พอเหมาะได้อีกทางหนึ่งค่ะ เนื่องจากเราจะใช้เวลานานขึ้นในการรับประทานอาหารแต่ละมื้่อ ดังนั้น ร่างกายก็จะบอกเราว่าอิ่มเมื่อได้ปริมาณอาหารเข้าไปในกระเพาะสักระยะหนึ่ง ปกติแล้วเราจะรู้สึกว่าอิ่ม เมื่อมีอาหารเข้าสู่กระเพาะประมาณ 20 นาที ดังนั้น การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดจึงเป็นการประวิงเวลา ทำให้เรากินในปริมาณที่น้อยลงได้นั่นเองน่ะนะคะ
  2. เลิกกินอาหารบุฟเฟต์ อาหารบุฟเฟต์นั้นมีเสน่ห์อยู่ตรงที่เราสามารถกินเท่าไหร่ก็ได้ในราคาเดียวค่ะ ดังนั้นหลายๆ คนที่ชื่นชอบอาหารบุฟเฟต์จึงมักจะกินจนคุ้ม คือกินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่งผลทำให้ได้รับปริมาณอาหารที่มากเกินความจำเป้นของร่างกาย และสะสมกลายเป็นไขมันในที่สุด
  3. ทำอาหารกินเอง การทำอาหารกินเองนั้นจะทำให้เราสามารถควบคุมปริมาณและรสชาดของอาหารได้ตามที่ใจต้องการค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน,น้ำตาลที่ใช้ในการปรุง วิธีการประกอบอาหาร และปริมาณแคลอรี่ที่เราจะได้รับในแต่ละมื้อ
  4. แบ่งอาหารเป็นมื้อเล็กๆ เพื่อให้มีการเผาผลาญพลังงานตลอดทั้งวัน อาทิเช่น จาก 3 มื้อเป็น 5 มื้อ แต่ก็ควรคำนวนปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับให้พอดีกับอาหารที่ได้รับตามปกติด้วยนะคะ
  5. เปลี่ยนจานอาหารเป็นจานเล็ก เพื่อให้แลดูว่าปริมาณของอาหารเต็มจาน ซึ่งเป็นวิธีทางจิตวิทยาอีกวิธีหนึ่งซึ่งทำให้เรารู้สึกว่ากินอาหารจานดังกล่าวมากพอแล้ว
  6. กินให้พอหายอยาก หลายครั้งที่คนที่กำลังลดน้ำหนักใช้วิธีหักดิบ คือเลิกกินทุกอย่างที่ชอบ เคล็ดลับผมสวย ผิวใส หุ่นดี จะบอกว่าไม่จำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้นเลยค่ะ แต่ให้ใช้วิธีกินให้พอหายอยาก กินในปริมาณน้อยลงเพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความรู้สึกโหยจนตบะแตกนั่นเอง
  7. วางแผนการกินเสียหน่อย เช่น คิดเมนูที่ต้องกินในแต่ละวัน ว่าเราจะกินอะไรบ้าง ทั้งมื้อเช้า กลางวัน และเย็น เพื่อจำกัดอาหารที่ควรได้รับและปริมาณแคลอรี่ที่จะรับสู่ร่างกายให้พอดีกับการใช้งานในแต่ละวัน
ในตอนหน้าเราจะมาดูเคล็ดลับการสร้างแรงจูงใจระหว่างการลดน้ำหนักกันนะคะ



ภาพประกอบจาก food.com

วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

กินอย่างไรให้น้ำหนักลด


เคล็ดลับ ผมสวย ผิวใส หุ่นดี เคยแนะนำวิธีการ ลดความอ้วน ที่ได้ผลกันไปแล้วน่ะนะคะ ว่าหากต้องการให้น้ำหนักลดลงนั้น วิธีง่าย ๆ ก็คือการควบคุมพลังงานที่จะรับเข้าไปภายในร่างกายให้มีปริมาณที่น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไปในแต่ละวันนั่นเอง


พลังงานที่รับเข้าไปในแต่ละวันนั้น หมายถึง อาหารการกินที่เรารับประทานเข้าไปนั่นเองค่ะ การกินอาหารเพื่อให้น้ำหนักลดลงนั้นจะต้องกินอย่างถูกวิธี เพราะหากกินมากเกินไปหรือกินอาหารที่มีจำนวนแคลอรี่สูงก็จะทำให้มีน้ำหนักส่วนเกินที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเคล็ดลับสำคัญของการลดน้ำหนักจึงให้ความสำคัญอยู่ที่การควบคุมการกินเสียเป็นส่วนใหญ่

เราลองมาดูกันนะคะ ว่ากินอย่างไรให้น้ำหนักลดลงหรือควบคุมน้ำหนักได้อย่างที่ต้องการ


  1. ดื่มน้ำแทนการกินขนมจุบจิบ ขนมถุงนั้นส่วนใหญ่จะมีปริมาณแคลอรี่สูงค่ะ รวมไปถึงของหวานประเภทต่าง ๆ หรือจะเป็นคุ้กกี้ เค้ก ขนมปัง ซึ่งล้วนแล้วแต่มีจำนวนแคลอรี่สูงมาก หากเมื่อใดที่เรารู้สึกอยากกินขนมหวานหรือขนมจุบจิบเหล่านี้ ให้พยายามระงับใจและเปลี่ยนไปดื่มน้ำเปล่าเย็นๆ แทน น้ำเปล่าเย็นๆ นั้นจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มโดยไม่เพิ่มจำนวนแคลอรี่ แถมยังช่วยให้ได้ผิวที่ดีชุ่มชื่นเป็นผลพลอยได้อีกด้วยนะคะ
  2. อย่าละเลยอาหารเช้า มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดค่ะ สาเหตุที่เราไม่ควรอดข้าวมื้อเช้า เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่ให้พลังงานในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นมื้่อแรกของวัน ดังนั้นหากเราไม่กินอาหารเช้าเพราะกลัวอ้วน ก็จะทำให้เรารู้สึกหิวมากกว่าปกติ ทำให้เมื่อถึงมื้ออาหารมื้อถัดไป เราก็จะกินเยอะเกินไปเพื่อไปชดเชยความรู้สึกหิวและความต้องการพลังงานของร่างกาย ส่งผลให้ได้รับพลังงานจากอาหารมากจนเกินพอดีนั่นเองนะคะ
  3. กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ หาวิธีใช้พลังงานให้มากกว่าการอยู่นิ่งๆ หรือนั่งเฉยๆ เช่น อาจใช้วิธีเดินแทนการนั่งรถ,ทำงานบ้าน,ปลูกต้นไม้ หรือแม้แต่การหางานอดิเรกทำ เพื่อให้เราไม่หมกมุ่นอยุ่แต่กับการกินตลอดเวลาเหมือนอย่างที่เคยเป็น
  4. ออกกำลังกายเป็นประจำ ใช้ชีวิตกลางแจ้งอย่างมีความสุข การออกกำลังกายนั้นเป็นวิธีการใช้พลังงานที่ดีชนิดหนึ่งค่ะ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยเผาผลายพลังงานอีกด้วย 
ในตอนหน้าเรามาดูเคล็ดลับการกินอย่างไรไม่ให้อ้วนกันต่อนะคะ


ภาพประกอบจาก wellclothes.com

 
Design Downloaded from css website templates | blogger tutorials | hd wallpapers download